ลาวโยก “สินละวง” กลับเวียงจันทน์ ดึงลูกชาย “คำไต” เข้ากรุงคุมสำนักนายกฯ ตั้ง รมว.กลาโหมตามโผ

 

ลาวโยก “สินละวง” กลับเวียงจันทน์ ดึงลูกชาย “คำไต” เข้ากรุงคุมสำนักนายกฯ ตั้ง รมว.กลาโหมตามโผ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กรกฎาคม 2557 11:20 น.

Click on the link to get more news and video from original source:  http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9570000077829

 

นายสินละวง คุดไพทูน รัฐมนตรีว่าการหัวหน้าสำนักงานรัฐบาล ได้กลับคืนนครเวียงจันทน์อีกครั้งหนึ่งในตำแหน่งเจ้าครองหรือผู้ว่าราชการ ของเมืองหลวง ต่อจากนายสุกัน มะหาลาด ที่เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตกในแขวงเซียงขวางเดือนที่แล้ว ซึ่งได้กลายเป็นไฮไลท์สำคัญในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งล่าสุดในระดับรัฐบาล ที่สภาแห่งชาติลงมติรับรองในวันพุธ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ดร.สินละวงเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเมืองหลวงใน ช่วง 10 ปีก่อนหน้านี้. — ภาพแฟ้มหนังสือพิมพ์ “ประชาชน” เศรษฐกิจ-สังคม.

ASTVผู้จัดการออนไลน์ – สภาแห่งชาติลาว ได้ลงมติวันพุธ 8 ก.ค. อนุมัติการแต่งตั้งบุคคลเข้ารับตำแหน่งสำคัญๆในรัฐบาล หลายตำแหน่งซึ่งรวมทั้งแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีอีก 2 คน แต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหม เจ้าครองหรือผู้ว่าราชการนครเวียงจันทน์ แทนเจ้าของตำแหน่งเดิมที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เครื่องบินตกในแขวง (จังหวัด) เชียงขวาง เมื่อเดือน พ.ค. กับการโยกย้ายอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญคนหนึ่งไปเป็นเจ้าแขวงหรือผู้ว่า ราชการจังหวัดในจังหวัดเล็กๆ และประชาชนยากจนที่สุดอีกแห่งหนึ่งทางตอนใต้สุดของประเทศ

โดดเด่นที่สุดในการแต่งตั้งครั้งนี้ดูจะเป็นการโยกย้าย นายสินละวง คุดไพทูน รัฐมนตรีหัวหน้าสำนักงานรัฐบาล (สำนักนายกรัฐมนตรี) กลับคืนนครเวียงจันทน์ ดำรงตำแหน่งเจ้าครองแทนนายสุกัน มะหาลาด ที่เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตก ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้แต่งตั้ง นายสมวันดี นาถาวง รองเจ้าครองคนหนึ่งขึ้นรักษาการแทนชั่วคราว

ดร.สินละวง เป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นอดีตรองผู้ว่าฯ ที่ได้รับการยกย่องในฐานะเป็นผู้วางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองหลวงให้ก้าว รุดหน้า ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแห่งรัฐมนตรีกระทรวงแผนการและการลงทุน และถูกโยกย้านอีกครั้งหนึ่งให้ไปคุมสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแล งานบริหารประจำวันของรัฐบาล

พร้อมกันนี้ยังดึงเอา พ.ต.ดร.สอนไซ สีพันดอน เลขาพรรคแขวง และเจ้าแขวง แขวงจำปาสักซึ่งเป็นบุตรชายของ พล.อ.คำไต สีพันดอน อดีตผู้นำสูงสุดของลาว ให้ไปดำรงตำแหน่งแทน ดร.สินละวง ที่สำนักงานรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการไปรับตำแหน่งที่สูงขึ้น และมีอาวุโสสูงขึ้น

จำปาสักเป็นแขวงใหญ่ที่หลายคนถือเป็น “เมืองหลวงของภาคใต้” มีประชากรมากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากสะหวันนะเขตกับเมืองหลวง เป็นแขวงที่เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่สูงมากในช่วง 10 ปีมานี้ ยังเป็นประตูสำคัญในการลงทุนและการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งไทย เวียดนาม และกัมพูชา ด้วย

นายนาม วิยาเกด อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกโยกย้ายเข้าประจำสำนักงานรัฐบาล ได้ถูกโยกย้ายอีกครั้งหนึ่งไปเป็นเจ้าแขวง และเลขาพรรคแขวง แขวงอัตตะปือ ซึ่งมีประชากรเพียง 110,000 คนเศษ แต่ปัจจุบันเต็มไปด้วยการลงทุนของต่างชาติทั้งในแขนงพลังงานและเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมการเกษตร

สภาแห่งชาติยังอนุมัติการแต่งตั้ง พล.ต.แสงนวน ไซยะลาด รัฐมนตรีช่ายว่าการที่มีอาวุโสสูงสุดในปัจจุบันซึ่งควบตำแหน่งหัวหน้ากรม ใหญ่การเมืองของทัพ เพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศอย่างเป็นทางการ แทน พล.ท.ดวงใจ พิจิต ผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นไปตามคาดหมาย โดย พล.ต.แสงนวน ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการ ในตำแหน่งสำคัญนี้เมื่อต้นเดือนที่แล้ว

ในการประชุมสมัยสามัญภายใต้การเป็นประธานของ นางปานี ยาทอตู่ สมาชิกสภาแห่งชาติ ยังโหวตลงมติรับรองการแต่งตั้ง ดร.บุนปอน บุดตะนะวง รัฐมนตรี-หัวหน้าว่าการศูนย์กลางพรรค ให้ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอีก 1 ตำแหน่ง เช่นเดียวกันกับ ดร.พันคำ วิพาวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา โดยมีผู้ออกเสียงสนับสนุน 108 คน มี 9 คนออกเสียงคัดค้าน กับอีก 3 คนงดออกเสียง สำนักข่าวสารปะเทดลาวรายงาน

 

เรียนจบโรงเรียนนายร้อยทหารบกจากรัสเซีย อดีตนายพันตรีกองทัพประชาชนที่หันมาเอาดีทางการเมือง ดร.สอนไซ สีพันดอน (ซ้ายมือ) เจ้าแขวงและเลขาพรรคแขวง แขวงจำปาสัก ในพิธีเซ็นสัญญาซ่อมบำรุงทางหลวงสาย 13 ใต้ช่วงเมืองปากเซกับบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งเมื่อเดือน พ.ค.2554 บุตรชายของพล.อ.คำไต สีพันดอน อดีตเลขาธิการใหญ่พรรคประชาชนปฏิวัติลาว-อดีตประธานประเทศ ถูกโยกย้ายเข้าเมืองหลวงเพื่อนั่งเก้าอี้สำคัญกำกับดูแลการบริหารงานประจำ วันของรัฐบาล.

ทั้ง ดร.บุนปอน และ ดร.พันคำ ต่างเป็นกรมการเมืองของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอาวุธโสสูงสุดในขบวนแถวกรรมการบริหารศูนย์การพรรคของ พรรคการเมืองที่ยึดถืออุดมการลัทธิมาร์กซ์-เลนินแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ลาวได้ทยอยปรับคณะรัฐมนตรีแบบ “ปรับเล็ก” เป็นรายกระทรวง มีการโยกรัฐมนตรีหน้าเก่าที่ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งมานาน 6-8 ปีไปประจำสำนักงานรัฐบาล และแต่งตั้งคนรุ่นใหม่ที่ส่วนใหญ่เป็นระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการขึ้นว่าการแทน

กระทรวงสำคัญๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงยังรวมทั้งกระทรวงการเงินที่แต่งตั้ง ดร.พูเพ็ด คำพูนวง อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศลาวขึ้นว่าการ และโยก ดร.สมดี ดวงดี ไปว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุน แต่งตั้ง นายบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีช่วยว่าการขึ้นว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง แทนนายสมมาด พนเสนา และแต่งตั้ง นางเข็มมะนี พนเสนา รมช.ขึ้นว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแทน ดร.นาม

ต้นเดือนที่แล้วได้มีการประกาศแต่งตั้ง พล.จ.สมแก้ว สีลาวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงป้องกันความสงบ ขึ้นรักษาการรัฐมนตรีว่าการ “กระทรวงตำรวจ” ดังกล่าวแทน นายสุบัน แสงอาพอน ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เครื่องบินตก แต่ไม่มีรายชื่อ พล.จ.สมแก้ว ในการลงมติอนุมัติของสภาแห่งชาติในวันพุธที่ผ่านมา.

Related News:

 

Leave a comment